การเตรียมตัวก่อนเสริมหน้าอก

เมื่อต้องการทำหน้าอก เสริมเต้า สิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มักถามคือ

คำถาม ถ้าดิฉันต้องการจะเสริมหน้าอกจะต้องเตรียมตัวอย่างไรก่อนผ่าตัดค่ะ แล้วใช้ยาชาหรือยาสลบค่ะ?

คำตอบ เมื่อคนไข้ได้เข้าทำการปรึกษากับศัลยแพทย์ตกแต่งและตัดสินใจที่จะเข้ารับบริการผ่าตัดเสริมหน้าอกนั้นก่อนการผ่าตัดคนไข้จะต้องเตรียมตัวดังต่อไปนี้คือ

 

การเตรียมตัวเพื่อเข้ารับการระงับความรู้สึกขณะผ่าตัดหรือการดมยาสลบซึ่งท่านจะได้รับคำแนะนำจากวิสัญญีแพทย์ การผ่าตัดเสริมหน้าอกนั้นโดยมาตรฐานการระงับความรู้สึกต้องทำภายใต้การระงับความรู้สึกโดยการใส่ท่อช่วยหายใจเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงที่สุด ซึ่งจะปลอดภัยมากกว่าการฉีดยานอนหลับ เพราะลดโอกาสการเกิดการขาดอากาศหายใจทั้งขณะผ่าตัดและหลังผ่าตัดได้มาก

 

ขั้นตอนต่อไปคนไข้จะได้รับการประเมินสุขภาพทั่วไป โดยการตรวจร่างกายทั่วไปและตรวจวินิจฉัยความแข็งแรงของระบบต่างๆในร่างกาย เช่น ระบบหายใจ ระบบโลหิต ตลอดจนระบบหัวใจ และนอกจากนี้จะต้องมีการตรวจเลือดและเอ็กซเรย์ก่อนการผ่าตัดด้วย ซึ่งเป็นมาตรฐานของการผ่าตัดเสริมหน้าอก ซึ่งหากผลการตรวจมีความผิดปกติท่านควรจะได้รับการปรึกษาจากอายุรแพทย์ก่อนเข้ารับการผ่าตัด

 

เมื่อผลการตรวจสุขภาพออกมา ว่าแข็งแรงพอที่จะเข้ารับการดมยาสลบชนิดใส่ท่อหายใจได้แล้ว สิ่งที่ควรปฏิบัติคือ

1) งดสูบบุหรี่ก่อนผ่าตัดเป็นเวลาอย่างน้อย 4 สัปดาห์

2) งดดื่มสุราก่อนผ่าตัดเป็นเวลา 24 ชั่วโมง

3) งดยาที่มีความเสี่ยงต่อการผ่าตัด เช่น วิตามินอี น้ำมันปลา เม็ดองุ่น ใบแปะก๊วย โสมและยาบางชนิด เช่น ยาละลายลิ่มเลือดเป็นต้น อย่างไรก็ตามหากจะหยุดยาที่ใช้ประจำจะต้องได้รับการอนุญาตจากอายุรแพทย์และแพทย์ที่ดูแลก่อน

4) งดน้ำงดอาหารอย่างน้อย 6 ชั่วโมงก่อนเข้ารับการผ่าตัด

5) ในวันผ่าตัดให้งดการทาโลชั่นตามร่างกาย งดการทาสีเล็บและสวมใส่เสื้อผ้าที่ถอดใส่ง่ายสบาย ถ้าผ้าตัดทางบริเวณรักแร้ให้กำจัดขนรักแร้ด้วย

6) เตรียมภาวะจิตใจให้พร้อม ไม่กังวล ไม่ตื่นเต้นหรือคาดหวังมากกว่าความเป็นจริง จนทำให้นอนไม่หลับหรืออ่อนเพลียเกินไปในวันที่ผ่าตัด

 

เพื่อให้วันผ่าตัดเสริมหน้าอกดำเนินไปได้อย่างสะดวกและปลอดภัยท่านควรที่จะปฏิบัติตัวตามคำแนะนำการปฏิบัติตัวก่อนการผ่าตัดอย่างเคร่งครัด

 

%e0%b9%80%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%a1%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%ad%e0%b8%81%e0%b8%ad%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%81%e0%b8%b2-promotion